Thứ Sáu, 2 tháng 11, 2007

Triển khai thực hiện









Những yêu cầu cụ thể cần đặt ra về chuyên môn
Điều trị chung:
- Tư vấn phòng bệnh
- Dùng thuốc điều trị đúng toa theo hướng dẫn của y bác sĩ.
- Sử dụng thuốc hợp lý, an toàn.
- Thống kê:
- Các cas mổ mắt cườm đá (cataracte) đã giải phẫu.
- Cas thất bại không thấy đường.
- Cas bình thường, tốt.
Xét nghiệm: (giúp chẩn đoán đúng bệnh)
- Xn máu: ctm, ctbc, kst sốt rét.
- Đường huyết (phhương pháp nhanh)
- Xn nước tiểu: (giấy nhúng hóa chất)
- Đản bạch
- Đường
- Cặn lắng

(SƠ ĐỒ BỐ TRÍ KHÁM BỆNH TẠI ĐIỂM)

XN phân:
- Ký sinh trùng đường ruột.
- Amibes (tác nhân gây kiết lỵ).
Điện tim: (Máy đo điện tim cầm tay)
- Suy tim
- Tăng huyết áp, tai biến mạch máu não.
- Tim bẩm sinh.
Siêu âm: (Máy siêu âm cầm tay).
- Phát hiện có khối u kịp thời và đúng lúc.
Răng hàm mặt (Máy khoan cầm tay): Trẻ em bị sâu răng quá nhiều.
- Tư vấn trong nhổ răng cho trẻ em
- Trám răng cho trẻ em.
Phụ khoa:
Khi đi khám phụ khoa sẽ lấy lame đem về nhà nhuộm và đọc tại phòng khám bệnh từ thiện. Trả lời và gửi kết quả cho xã, phường. Nếu phát hiện có bệnh sẽ báo cho xã, phường biết kèm theo hướng điều trị.
Ngoài ra Đoàn còn khám và điều trị, hướng dẫn mổ mắt cườm đá miễn phí cho những bệnh nhân nghèo cao tuổi. Nếu những bệnh nhân này đến được tại phòng khám bệnh từ thiện, đoàn sẽ cấp phiếu mổ mắt miễn phí tại khoa mắt bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ.

3.2.Triển khai mô hình họat động tại điểm: (bảng số 1).
Khi đến nơi, Đòan triển khai sơ đồ khám bệnh thành lập cấp tổ I, II, III, Đoàn viên tranh thủ vào những vị trí đã phân công (bảng phân công được phát khi ăn sáng)
1. Phó đoàn dùng loa phát thanh cầm tay triển khai hướng dẫn BN vào sắp hàng để nhận đơn thuốc.
2. 02 Đoàn viên lo sắp xếp các giá sắt vào vị trí để treo các bảng phòng khám bệnh.
3. 05 Đoàn viên thư ký thu các phiếu của xã, phường mời và thay thế bằng đơn thuốc và hướng dẫn BN đến tổ đo huyết áp trước khi vào khám bệnh.

Tổ nội nhi 1:
Do Bác sĩ Trưởng đoàn giải quyết vì là tổ nhận các bệnh nhân nặng, cao tuổi, khuyết tật và trẻ em cần được khám và điều trị ngay.

(TỔ PHÁT THUỐC)
Tổ chuyên khoa Mắt:
Bệnh nhân rất đông cần có một Đoàn viên phụ trách trật tự vì Bác Sĩ còn phải tư vấn trong việc mổ mắt cườm miễn phí (nếu bệnh nhân tới được phòng khám bệnh từ thiện sẽ được cấp phjiếu mổ mắt miễn phí tại Khoa Mắt Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ).

Tổ phát thuốc:
Rất cần sự linh động của đoàn viên (04 đòan viên chọn và bóc thuốc dưới sự quản lý của 01 dược sĩ)
Thuốc được sắp xếp thứ tự để tiện việc bóc thuốc mà không cần di chuyển nhưng phải sắp xếp trước (trước khi công tác, đòan viên phải sắp xếp thuốc vào các thùng thuốc theo thứ tự đã quy định), tổ này thường chiếm một phòng lớn nhất, được đặt ở trung tâm các phòng khám bệnh và được bố trí theo sơ đồ để tiện việc bóc thuốc (bảng vẽ 2).

Tổ phát thuốc gồm các tổ nhỏ sau đây:
1. Tổ nhận đơn thuốc.
2. Tổ thống kê.
3. Tổ chọn và bóc thuốc (bảng vẽ 3): giữa các thùng thuốc phải có chỗ để các hợp đựng thuốc và người bóc thuốc chỉ cần đứng một chỗ mà cũng có thể bóc đủ các loại thuốc cần thiết.
4. Tổ để thuốc vào bao bì.
5. Tổ kêu tên và hướng dẫn sử dụng thuốc.

Tổ bỏ thuốc vào bao bì:
Đoàn viên phải biết tên thuốc và kiểm tra lẫn nhau. Nếu có phát hiện sai, báo ngay cho tổ trưởng tổ phát thuốc.

Tổ kêu tên và hướng dẫn sử dụng thuốc:
Tổ kêu tên bệnh nhân cũng cần hỏi tuổi, địa chỉ (sợ nhầm lẫn tên) và hướng dẫn bệnh nhân sử dụng thuốc theo đơn thuốc sau khi để thuốc vào 01 túi quai xách nylon.

Tổ thống kê:
Đoàn sẽ có số liệu ngay sau khi khám bệnh xong, số bệnh nhân, số lần khám, tên tuổi, chuyên khoa v.v…Đoàn sẽ báo cáo số liệu chính xác từng chuyên khoa, bệnh thường gặp, kết quả bệnh nhân cần theo dõi nếu có phát hiện sớm ung thư cổ tử cung.




Tổ ẩm thực:
- Nếu có chỗ riêng biệt, tổ này sẽ nằm ở nhà bếp nhưng thường các xã phường ít có nhà bếp riêng biệt nên tổ này nằm chung với tổ phát thuốc.
- Tổ này phải có ít nhất 02 đoàn viên phục vụ như sau:
+ Nước uống mỗi đoàn viên 01 chai nước suối lạnh, khăn lau mặt, khăn giấy, tâm xỉa răng.
+ 01 hộp cơm và 01 hộp canh nóng (sau khi đã hấp cơm và hâm nóng canh lại) và 01 phần tráng miệng (trái cây hoặc bánh ngọt).

Ghi chú:
+ Để đảm bảo an toàn sức khỏe của đoàn, chúng tôi đặt cơm tại Co.op Mart Đại lộ Hòa Bình trước khi đi khám bệnh và sáng ngày thứ bảy chúng tôi tới chở cơm vào lúc 5h30.
Ăn xong tổ ẩm thực thu gọn các hộp cơm lại và để vào một thùng nhựa to chuẩn bị về với Đoàn (khi tổ phát thuốc kết thúc)

Tổ ghi hình ảnh:
- Thu tất cả hình ảnh từ khi khởi hành bằng xe hoặc bằng tàu. Tới điểm khám bệnh phải ghi khẩu hiệu, tiếng nói và hình ảnh từng khoa, phòng khám bệnh, sau đó chúng tôi đúc kết lại làm chúng từ và gửi hình ảnh khám bệnh cho các nhà tài trợ để quý vị thẩm định rồi phổ biến công tác khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho bệnh nhân nghèo ở các xã vùng sâu, vùng xa. Các nhà tài trợ không phải là một người mà là một nhóm người đang theo dõi đồng tiền họ bỏ ra đi về đâu và thấy được công việc làm của họ qua việc thực hiện của đoàn khám bệnh từ thiện.

Không có nhận xét nào: